Khẩu trang N95 là gì?

Khẩu trang N95 là gì? Khẩu trang N95 được biết đến như là giữa các loại mặt nạ phòng độc dùng 1 lần có xuất xứ từ Hoa Kỳ và sử dụng khá thịnh hành trong cuộc sống. N95 được chế tạo dựa trên các chuẩn mức hà khắc về bạn dạng lĩnh lọc bụi của khẩu trang từ Viện sức đề kháng và an ninh Lao động đất nước Hoa Kỳ. Vậy cụm từ “N95” có nghĩa gì?

  • Chữ “N” được viết tắt của cụm từ “Non-Oil” có nghĩa là nó không có phiên bạn dạng lĩnh chống lại các hạt khí gốc dầu.

  • Số “95” là hình tượng cho tỉ lệ lọc lên đến mức 95% các hạt bụi siêu mịn có kích thước chỉ 0.3μm – Con số này tương đồng với kích cỡ của vi khuẩn, virus, bụi mịn nhỏ nhỏ đến mức vô hình. như thế, về lý thuyết thì N95 có kết quả lọc bụi bặm bụi bờ trong không khí tốt hơn đối với khẩu trang y tế thường thì.

Vậy cụm từ “N95” nhằm mục đích nói lên chức năng lọc các hạt bụi mịn, vi khuẩn, virus… không có gốc dầu của khẩu trang lên đến 95%.

cấu tạo của khẩu trang N95

Khẩu trang N95 được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến nhằm đảm bảo chất lượng, sự bền bỉ và tài năng lọc không khí của khẩu trang. Lớp vải của N95 được làm từ sợi polymer tổng hợp mịn cao cấp với độ giãn nở giỏi, rất mềm mại và không gây dị ứng da.

Khẩu trang N95 thường có cấu tạo từ 3 đến 4 lớp và các lớp của khẩu này được thắt chặt và cố định và thắt chặt với nhau bằng các đường may dập viền rất bền bỉ. Đặc biệt, N95 còn có lớp sợi hoạt tính giúp lọc sạch đến 95% vi khuẩn, khói bụi, virus… với kích cỡ siêu nhỏ gần như vô hình. Nhưng vẫn tạo độ thoáng mát đem đến xúc cảm dễ chịu và dễ chịu cho các quý khách và giúp bảo vệ sức đề kháng đường hô hấp tối ưu.

Khẩu trang N95 còn được thiết kế thêm nẹp bằng sắt hoặc nhựa tại sóng mũi cộng với độ co giãn của vải khá xuất sắc giúp ôm khít và vừa sát gương mặt. Do đó, màu khẩu trang N95 có thể bảo vệ đường hô hấp bạn khỏi phần nhiều các tác nhân gây hại trong không khí nên được xem là khẩu trang phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Và được thiết kế với cách thức đeo khẩu trang đúng cách là chui qua đầu hoặc qua 2 mang tai rất thuận tiện cho quý khách.

chức năng của khẩu trang N95

chức năng của khẩu trang N95 với kĩ năng lọc được 95% tất cả các hạt bụi mịn có form kích cỡ siêu nhỏ chỉ vỏn vẹn 0.3μm và ngăn chặn hiệu quả các giọt bắn có chứa vi khuẩn hoặc virus từ người đối diện. Từ đó, chức năng khẩu trang n95 giúp phòng ngừa các căn bệnh nguy cơ về đường hô hấp như: viêm chúng tang, ho, viêm phổi do virus corona…

N95 có thể lọc các loại hạt siêu nhỏ trong không ít môi trường đa dạng như:

  • Khí thải, khói bụi từ các khu chế xuất, nhà máy, xưởng sản xuất hoặc khu chế xuất.

  • Khí thải từ những loại phương tiện giao thông và khói bụi trên đường phố.

  • bụi bờ từ những dự án công trình thi công nhà ở, công xưởng…

  • Tro bụi từ chuyển động đốt rác thải, chuyển động sản xuất nông nghiệp, nấu nướng…

mặc dù vậy, vẫn có một số loại hạt trong không khí mà khẩu trang N95 không thể lọc được như: những loại khí hoặc hạt có gốc dầu như khí ga, hóa chất công nghiệp, mùi hôi thối…

chỉ dẫn đeo và tháo khẩu trang N95 đúng cách

Để giúp phát huy hiệu quả lọc của khẩu trang N95 tối ưu bạn cần biết cách đeo khẩu trang n95 đúng cách. bạn phải đeo sát bí mật đáo đáo và ôm khít toàn bộ gương mặt. dẫu thế trong mùa dịch Covid-19 gian nguy này, để có thể bảo vệ đáng đáng tin tưởng sức mạnh phiên bản thân cách rất xuất sắc thì bạn cần tuân thủ những quy tắc đeo và tháo khẩu trang N95 như sau:

Không tái sử dụng

Chỉ sử dụng khẩu trang N95 một lần duy nhất rồi vứt chúng vào thùng rác an ninh, có nắp. Không tái sử dụng vì thấy khẩu trang chưa bẩn hoặc chưa sờn rách.

Nên đeo mặt khẩu trang có chữ ra bên phía ngoài

Cách đeo khẩu trang n95 đúng cách là quay mặt có chữ hoặc màu ra phía bên ngoài. Vì lớp bên ngoài này có tính chống thấm nước cao như vậy sẽ ngăn chặn được những giọt bắn thấm vào phía bên trong. Mặt trong của N95 thường có màu trắng hoặc không có chữ với mặt phẳng vải mịn màn, tạo cảm giác dễ chịu khi đeo. Đặc biệt, nó còn có tính hút ẩm, giúp tạo độ thông thoáng khi đeo và hoàn toàn không gây dị ứng da.

Nên đeo khẩu trang 95 bao bọc kín cả vùng mũi lẫn miệng và phải ôm sát toàn bộ gương mặt.

Không chạm tay vào mặt khi đang đeo khẩu trang

Khi mang khẩu trang N95 tuyệt vời nhất hoàn hảo không dùng tay chạm vào mũi, miệng bên bên dưới lớp vải để sờ, gãi ngứa, căn chỉnh khẩu trang… vì hành động này tình cờ có thể đưa theo những mầm bệnh, vi khuẩn, virus gian nguy bám trên tay đi vào bên trong cơ thể và gây bệnh cho bản thân mình.

hoàn hảo và tuyệt vời nhất không dùng tay để chạm vào khẩu trang khi đeo

khi dùng khẩu trang N95, đừng nên chạm tay vào mặt ngoài của khẩu trang bởi vì mặt ngoài là nơi tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn, giọt bắn, vi khuẩn… Nếu lỡ chạm tay vào mặt ngoài thì bạn nên rửa tay lại bằng xà phòng diệt khuẩn trước lúc sử dụng bàn tay này để dụi mắt, ăn uống… Việc này giúp hạn chế đem theo mầm bệnh theo tay vào cơ thể ngay lúc tiếp xúc qua mắt, mũi và miệng.

đừng nên dùng tay chạm vào mặt khẩu trang để tháo

Khi tháo khẩu trang N95, bạn chỉ được cầm vào dây đeo qua tai hoặc đầu và tháo ra rồi cho ngay vào thùng rác có nắp đậy. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào mặt phẳng vải của khẩu trang để tháo ra. Thói quen này sẽ vô tình khiến cơ thể mắc phải bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn hoặc virus thông qua tiếp xúc trực tiếp với bàn tay mang mầm bệnh.

công việc đeo khẩu trang N95 đúng cách, chi tiết

  • Cắt tỉa lông mặt trước lúc đeo khẩu trang, khi có thể. nếu khách hàng biết mình cần đeo khẩu trang N95, hãy cạo hết lông trên khuôn mặt. Nó có thể cản trở khẩu trang và ngăn không cho vừa vặn, kín, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của khẩu trang

  • Rửa tay sạch trước khi đắp khẩu trang. Dùng xà phòng và nước và lau khô tay để không làm ướt khẩu trang. Điều này sẽ ngăn bạn vô tình làm ô nhiễm khẩu trang trước khi đeo

  • Đặt khẩu trang bằng một tay và đặt nó lên miệng và mũi của chúng ta. Đặt khẩu trang vào lòng bàn tay của người sử dụng sao cho dây đai hướng xuống sàn. Đặt nó trên mũi và miệng của chúng ta với ống nghe vừa vặn trên sống mũi của chúng ta. phần viền dưới nên nằm ngay dưới cằm của người sử dụng. cố gắng chỉ chạm vào bên ngoài và những cạnh của khẩu trang để giữ sạch sẽ.

  • Kéo dây đai dưới cùng và trên qua đầu của bạn. Nếu khẩu trang của bạn có hai dây đai, hãy kéo dây đeo dưới cùng qua đầu và cố định nó quanh cổ, ngay dưới tai. tiếp diễn giữ chặt khẩu trang thủ công sót lại. Sau đó, kéo dây đeo trên cùng và cài nó lên trên tai của bạn.

  • Khuôn miếng mũi xung quanh sống mũi của bạn. Đặt 2 đầu ngón tay đầu tiên của bạn ở hai bên của kẹp mũi kim loại ở đầu khẩu trang của bạn. Luồn những ngón tay của bạn xuống cả hai mặt của dải vải, uốn nắn nó dọc theo sống mũi của bạn.

  • Nếu khẩu trang của bạn không có ống nghe, chỉ cần đảm bảo miếng vừa vặn và ôm khít quanh mũi của bạn.

hi vọng qua bài viết trên bạn đã có những thông báo có lợi về công dụng và cách đeo, tháo khẩu trang N95 đúng cách. Hãy ghé Hieucarpet mỗi ngày để cùng hướng đến những mẹo hay giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong mùa đại dịch Covid-19 nguy cơ tiềm ẩn này nhé!

>>> tìm hiểu thêm:

  • Đeo khẩu trang y tế đúng cách

  • Khẩu trang kháng khuẩn

  • Khẩu trang cho bé

  • Khẩu trang vải

 

Facebook Youtube Instagram Pinterest Twitter

.