Vi khuẩn đường ruột là gì?

Vi khuẩn đường ruột được hiểu theo cách đơn giản nhất là các loại vi khuẩn  sinh tồn trong đường ruột của con người. Chúng sống trong ống tiêu hóa của người, có thể gây bệnh hoặc không gây bệnh tùy loại và tùy tình huống. 

Vi khuẩn đường ruột có 2 loại là vi khuẩn có ích và vi khuẩn ăn hại. Trong đó tỷ lệ chuẩn là 85% vi khuẩn có lợi và 15% vi khuẩn ăn hại. Tỷ lệ này sẽ hỗ trợ đỡ hệ tiêu hoá chuyển động bình thường và ổn định, chỉ cần một chút biến đổi, cơ thể bạn sẽ phát sinh bệnh về hệ tiêu hóa. Điển hình như bệnh rối loạn tiêu hóa hay các hội chứng ruột kích thức khác.

Hai loại vi khuẩn bổ ích trong đường ruột điển hình là bifidobacterium và lactobacillus. Còn Escherichia coli, Campylobacter, và Salmonella spp… là các vi khuẩn có hại. Với tỷ lệ như đã nêu trên, các vi khuẩn có lợi sẽ ức chế sự cách tân và phát triển và phát sinh bệnh của vi khuẩn có hại. 

các con đường lây nhiễm vi khuẩn đường ruột

Vậy vi khuẩn đường ruột tấn công con người bằng cách nào? Đa phần chúng sẽ xâm nhtràn lên cơ thể thông qua thực phẩm, thức ăn từng ngày. kề bên đó, việc vệ sinh cơ thể, nơi sinh sống không đúng cách cũng sẽ khởi tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn.

trải qua chế độ ăn uống

Thực phẩm bẩn ngày càng tràn ngập trên thị trường, dường như rất khó để cải thiện. Một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của khách hàng rất thật phẩm chứa được nhiều protein và mỡ động vật, ít chất xơ. Đặc biệt là đồ chiên rán ngoài cửa hàng, họ sử dụng dầu mỡ chiên đi chiên lại không hề ít lần. Vi khuẩn có thể từ đây xâm hại đến đường ruột của bạn.

Chạm vào đồ dùng của người đang bị bệnh

Bạn cứ nghĩ vi khuẩn đường ruột chỉ tấn công con người trải qua các đồ bọn họ ăn, các thứ họ ngửi. Nhưng như thế là chưa đủ. Chúng có thể lây nhiễm thông qua da, các lớp biểu bì rồi đưa vào cơ thể. Việc giao tiếp, chạm vào vật dụng của người đang bị bệnh vô tình được xem làm vi khuẩn gây hại xâm lấn cho bạn.

Vệ sinh cá thể không sạch sẽ

Vi khuẩn rất dễ hình thành trên cơ thể bạn nếu vệ sinh không sạch sẽ. Đặc biệt, trước lúc ăn, bạn nên rửa tay thật sạch sẽ để chúng không có cơ hội xuất hiện trong đường ruột khi đang ăn uống. Đặc biệt đối với trẻ con, các bé thường có thói quen mút tay. Bạn lên nhắc nhở con tiếp nối để bỏ thói quen xấu này.

Lưu ý gì khi bị nhiễm vi khuẩn đường ruột?

  • Kiêng những loại đồ uống ngọt, đựng nhiều đường như ước ép cái cây, nước ngọt… vì chúng có thể dẫn đến việc bạn đi vệ sinh gian truân hơn.

  • Sử dụng trà và cà phê sẽ gây mất nước cho cơ thể của chúng ta.

  • Nên uống nước nhiều hơn giúp cân bằng độ ẩm, thải bỏ chất độc hại, vi khuẩn gây bệnh.

  • Hạn chế ăn những đồ chiên rán, thức ăn nhanh. bổ sung nhiều vitamin, chất xơ trong rau củ quả. 

  • Nếu đau bụng dai dẳng hãy đến bác sĩ để được thăm khám kỹ càng.

Trên đây là những con đường lây nhiễm vi khuẩn đường ruột bạn có thể không biết. Hãy cảnh giác trong những bữa ăn, chọn thực phẩm tươi ngon và luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ để vi khuẩn không có cơ hội tấn công nhé!