các đặc điểm cổ xưa của phụ nữ việt nam xưa

các đức tính cao đẹp của người phụ nữ nước ta xưa luôn được đề cao và tôn lên trong thơ ca từ ngàn xưa. dẫu thế, các đặc điểm cổ xưa đó liệu có cân xứng với thời buổi tân tiến thời nay?

1. Tam tòng, tứ đức là thước đo nhân phẩm của phụ nữ xưa

Từ ngàn xưa, quan niệm Nho giáo về “tam tòng tứ đức” luôn được xem là thước đo nhân phẩm và bổn phận của người phụ nữ Á Đông trong gia đình. Phụ nữ xưa phải tuân theo đạo tam tòng: tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử (Tạm dịch: Ở nhà theo phụ thân, cưới ông xã Theo anh xã, ông ông xã chết theo con). như thế, phụ nữ xưa không được phép tự chuyên mà luôn phải “đứng sau” thân phụ, chồng và đàn ông. 

ở kề bên đó, người phụ nữ cổ điển còn được đánh giá dựa vào chuẩn mực “tứ đức” là Công – Dung – Ngôn – Hạnh. “Tứ đức” đã biến thành đặc điểm biểu lộ tinh thần, thể chất của người phụ nữ xưa:

  • Công: Nữ công gia chánh, tề gia nội trợ và nuôi dậy con cái.

  • Dung: Ý chỉ nhan sắc, sắc đẹp hình thức của phụ nữ.

  • Ngôn: Cử chỉ, lời ăn tiếng nói nhỏ nhẹ, êm ả dịu dàng và lễ phép.

  • Hạnh: Ý chỉ sự đoan trang, đức hạnh, đứng đắn, cùng lòng chung thủy giữa vợ – chồng, hiếu thảo với mẹ phụ thân…

Phụ nữ xưa biến thành người gìn giữ nề nếp gia phong, đảm đang, quán xuyến việc nhà và nuôi dạy con cái. Cũng chính vì thế, đức tính cao đẹp của người phụ nữ luôn được tôn vinh và biến thành phẩm chất đạo đức truyền thống cổ truyền lịch sử cuội nguồn lịch sử quý báu của phụ nữ nước ta. dẫu thế, thực tế chính điều này vẫn còn đó vô số mặt tiêu cực đã biến thành “xiềng xích” gò bó người phụ nữ…

>>> tham khảo thêm cụ thể: Phụ nữ kết hôn ngừng có nên ở nhà nội trợ?

2. Mặt trái của thước đo “Công – Dung – Ngôn – Hạnh” thời trước 

Quan niệm “tam tòng tứ đức” khiến phụ nữ xưa bị trói buộc với tâm lý phụ nữ chỉ nên ở nhà chăm lo, quán xuyến việc nhà và nghe theo lời của người đàn ông. Phụ nữ không có thời cơ được biểu hiện có tài, trí tuệ của chính bản thân mình ngoài xã hội mà tất cả mọi thứ đều bị chịu ràng buộc vào người đàn ông. Người đàn ông được phép thực hiện các vai trò xã hội, kiếm tiền và nắm giữ tài lực của gia đình. Điều này càng củng cố thêm thế lực và địa vị của đàn ông trong gia đình cũng như ngoài xã hội. 

các điều trên đã hình thành tâm lý “trọng nam khinh nữ” và duy trì ở không ít gia đình cho đến ngày nay. Chưa kể, đức tính hy sinh, chịu thương chịu khó của người phụ nữ lại khiến những xiềng xích trói buộc càng chặt và làm người phụ nữ cứ mãi trong vòng luẩn quẩn, tù túng mà hoàn toàn không thoát ra được.

Tuyên ngôn của phụ nữ việt nam tân tiến: “tốt việc nước đảm việc nhà”

Với những mặt trái của “Công – Dung – Ngôn – Hạnh” truyền thống ngày xưa, liệu chúng ta có nên tiếp tục gìn giữ? Câu vấn đáp chính là gìn giữ, chọn lọc và phát triển thêm tốt đẹp. cùng với sự phát triển của lịch sử nhân loại, sự bình đẳng giới ngày càng được chăm bẵm và trở thành xu thế của thời đại. Thước đo “Công – Dung – Ngôn – Hạnh” không chỉ kế thừa những đặc điểm truyền thống giỏi đẹp trước mà còn phát triển, biến đổi, lan rộng ra hơn.

điển hình nổi bật trong đó là sự phát triển và biến hóa của yếu tố “Công” thời tân tiến. Ngoài sự khéo léo, nữ công gia chánh trước đây, người phụ nữ được quyền tham dự làm kinh tế, chính trị và cả văn hóa. Đến nay, phụ nữ đã trở thành người đóng góp không ít cho sự tiến lên của nhân loại nói chung và việt nam nói riêng.

Trước những nỗ lực phụ nữ Việt vươn lên tự làm chủ cuộc sống, đặc biệt là làm kinh tế, nhãn hàng Sunlight đã phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ nước ta tổ chức chương trình “Phụ nữ Việt thoải mái mạnh mẽ và uy lực khởi nghiệp”. thông qua chương trình này, Sunlight muốn thúc đẩy mục tiêu của người phụ nữ nước ta, truyền cảm hứng để phụ nữ có thể tự tin nắm bắt những thời cơ, làm chủ cuộc sống của bản thân.  

Vào năm 2020, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ nước ta đã trao giải cho 68 công trình xây dựng công trình công trình công trình khởi nghiệp giỏi, trong đó có 2 dự án được Sunlight đồng hành và tài trợ cho dự án là dự án đoạt giải Ứng dụng công nghệ nhằm mục đích thích ứng, bảo vệ môi trường là “Xưởng may cho người khuyết tật” của chị Trần Thị Như Hoa (nghệ an) và “Hợp tác xã rau quả” của chị Đỗ Thị Kinh Dung (Lào Cai).

Với sự hỗ trợ từ Sunlight, hai dự án này có thể mở rộng và phát triển, đem lại thời cơ cho nhiều người cải thiện kinh tế, để có cuộc sống xuất sắc hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ khuyết tật, phụ nữ thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, những người ở vùng sâu vùng xa không có khá nhiều cơ hội để tiếp cận với những cơ hội phát triển bạn dạng thân và cải thiện đời sống của chính mình và gia đình. 

lân cận việc hỗ trợ những dự án hiện tại, Sunlight cũng đang mở rộng quy mô để có thể hỗ trợ nhiều phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế trong vòng time tới. 

>>> tham khảo:

  • tuyệt kỹ làm đẹp

  • marketing trực tuyến

  • mô hình marketing

 

Facebook Youtube Instagram Pinterest Twitter

bản quyền thuộc về: .