1. Lý Do trẻ sơ sinh hay vặn mình

Theo các bác sĩ về chuyên khoa Nhi, hiện tượng trẻ sơ sinh hay vặn mình là phản xạ sinh lý trọn vẹn bình thường. Vì khi mới sinh thể vân, tế bào thần kinh và vỏ não của bé vẫn chưa cải tiến và cách tân và phát triển hoàn thiện. Do đó, trẻ sơ sinh có thói quen vặn mình để đơn giản dễ dàng thích nghi với môi trường xung quanh thiên nhiên phía bên ngoài tử cung của mẹ. 

ở kề bên đó, Lý Do trẻ sơ sinh hay vặn mình cũng có thể do tư thế ngủ không cân xứng, môi trường ngủ khó chịu và dễ chịu, đệm quá cứng hoặc do dùng gối cao. mặc dù thế, trong tình huống trẻ vặn mình đi kèm triệu khó ngủ, nôn ói, ra các giọt mồ hôi trộm nhiều và hay giật mình thì cần lưu ý vì đây là dấu hiệu bệnh lý. 

2. biểu hiện trẻ sơ sinh hay vặn mình

bộc lộ trẻ sơ sinh hay vặn mình giữa sinh lý và bệnh lý sẽ có triệu chứng khác nhau. Bố mẹ hãy chú ý để có kinh nghiệm chăm lo trẻ sơ sinh rất giỏi nhé. Cụ thể:

bộc lộ khi trẻ sơ sinh vặn mình do sinh lý

Dấu hiệu nhận ra là trẻ thường gồng mình khoảng vài phút và nối dài trong thời hạn 2 – 3 tháng. Khi đó trẻ vẫn tăng cân thường thì. Vì Sao thường do: 

  • Trẻ bị đói nên vặn mình, uốn người hoặc quấy khóc. 

  • Do môi trường ngủ của bé không dễ chịu, quá ồn ào hoặc vô số ánh sáng khiến cho cho cho cho cho bé vặn mình, giật mình. 

  • Trẻ đi tiểu hoặc đi ngoài đi đi kèm theo triệu chứng rặn mạnh và đỏ mặt.

  • Đôi khi trẻ vặn mình sinh Lý Do quấn khăn quá chật, bỉm ướt khiến bé không dễ chịu và dễ chịu và thoải mái. 

Biểu hiện khi trẻ sơ sinh vặn mình do bệnh lý

Trẻ sơ sinh hay vặn mình do bệnh lý nối dài kèm theo một số triệu chứng nôn ói nhiều, ăn kém, tiếp tục giật mình… sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé như: 

  • Tổn thương thần kinh khiến trẻ vặn mình, gồng mình, hay bị co giật và khó ngủ. 

  • Trẻ sơ sinh hay vặn mình, đổ mồ hôi trộm, nấc, nôn ói, quấy khóc, chậm tăng cân… thực trạng này kéo dài khiến bé rụng tóc, chậm mọc răng và còi xương do hệ tiêu hóa kém, thiếu canxi. 

  • Đôi khi trẻ vặn mình do da bị tổn thương khi bị nóng, ngứa ngáy hoặc côn trùng cắn. 

3. các việc bố mẹ có thể làm khi con bị vặn mình

Vậy trẻ sơ sinh hay vặn mình nên làm gì? bền bỉ phải tham khảo từ bác sĩ để được tư vấn rất giỏi. lân cận đó, Hieucarpet có tổng hợp một số cách xử lý cha mẹ có thể tham khảo:

Trẻ vặn mình bệnh lý: Trong trường hợp này phụ thân mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa nhi để được thăm khám và khẳng định tình trạng bệnh cụ thể. Khi đó bác sĩ sẽ xác định Lý Do và đưa ra phác đồ điều trị cân xứng. 

Trẻ sơ sinh vặn mình do sinh lý: Nếu trẻ vặn mình do sinh lý bạn có thể tiến hành theo chỉ dẫn sau:

  • Cho con mặc quần áo rộng rãi, thoải mái và thay bỉm tã liên tục. hãy chọn loại bỉm có kiến thức và kiến thức thấm hút giỏi và lựa chọn loại quần áo rộng rãi giúp bé thoải mái, ngủ ngon hơn. 

  • Môi trường ngủ thoải mái: Để bé không bị vặn mình khi ngủ, phụ thân mẹ cũng nên chú ý tới nhiệt độ phòng không quá lạnh hay quá nóng sẽ khiến bé giật mình khó ngủ. hãy lựa chọn phòng yên tĩnh, thông thoáng và né tránh tiếng động lớn. bên cạnh đó, nên liên tục vệ sinh phòng và giặt giũ chăn màn.

  • Âu yếm bé: Khi trẻ vặn mình khó ngủ bạn cũng nên ôm con vào lòng âu yếm và hát ru để bé được ngủ ngon hơn. 

  • tiếp tục tắm nắng: Nên cho con tắm nắng hàng ngày từ 6 – 9h sáng hoặc sau 17h chiều, giúp hấp thụ vitamin D qua da và canxi giỏi. thời gian tắm nắng tốt nhất có thể là khoảng 15 phút. 

  • bổ sung cập nhật cập nhật chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ sơ sinh: thân phụ mẹ cũng nên chú ý bổ sung đầy đủ canxi cho con dưới sự tư vấn của bác sĩ. Đối với các bé đang bú mẹ nên bức tốc thực phẩm giàu canxi qua nguồn sữa mẹ. 

hy vọng với những thông báo tư vấn về Vì Sao trẻ sơ sinh hay vặn mình và cách xử lý ở trên sẽ hỗ trợ đỡ bé yêu nhà bạn ngủ ngon, phát triển toàn diện và tổng thể nhất. Đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất từ Hieucarpet để có những kỹ năng chăm sóc con yêu nhé!

>>> xem thêm:

  • 4 bệnh thường chạm mặt ở trẻ sơ sinh và cách phòng tránh

  •  Làm như ra làm sao để bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh khi giao mùa?

Facebook Youtube Instagram Pinterest Twitter

bạn dạng quyền thuộc về: Unilever Vietnam.