Một số nguyên lý chung khi đo nhiệt độ trẻ sơ sinh

cha mẹ cần sử dụng loại nhiệt kế chất lượng để đo nhiệt độ trẻ sơ sinh được đúng đắn. Trên thị trường có khá nhiều loại nhiệt kế như nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế điện tử đa dụng. Mỗi loại nhiệt kế sẽ có ưu, điểm yếu và cân xứng với từng độ tuổi khác nhau.

Nhiệt kế thủy ngân là dòng nhiệt kế phổ cập và thông dụng, có thể sử dụng với con nít ở mọi lứa tuổi. mặc dù thế loại nhiệt kế này rất cần phải được sử dụng bên bên dưới sự thống kê giám sát của người lớn. Bởi khi vỡ, nguy cơ trẻ bị nhiễm độc thủy ngân không hề nhỏ. Nhiệt kế điện tử đa dụng được ưu tiên sử dụng hơn do sử dụng chip cảm ứng. Loại này có thể đo nhiệt độ ở nhiều vị trí khác biệt như ở hậu môn, nách, miệng với trẻ ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Nguyên tắc khi dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ trẻ sơ sinh là không được dùng cùng 1 lúc nhiệt kế cho 2 vị trí cùng lúc. Nên ưu tiên đo nhiệt độ ở hậu môn vì đây là nơi phản ánh đúng chuẩn chỉnh nhiệt độ cơ thể bé. Ở các vị trí khác dù dễ triển khai nhưng nhiệt độ kém đúng chuẩn hơn.

Nhiệt độ cơ thể bình thường của bé tại các vị trí như sau:

  • Hậu môn: 36,6 đến 38 độ C.

  • Tai: 35,8 đến 38 độ C.

  • Miệng: 35,5 đến 37,5 độ C.

  • Nách: 34,7 đến 37,3 độ C.

Cách đo nhiệt độ trẻ sơ sinh tại hậu môn đúng mực nhất

Đo nhiệt độ trẻ sơ sinh tại hậu môn cần sự khéo léo của các bậc cha mẹ. các bậc phụ thân mẹ cần chọn loại nhiệt kế có 1 đầu nhọn linh động và có phần tay cầm rộng. các loại nhiệt kế có đầu nhọn dài và tay cầm hẹp dễ đi sâu vào hậu môn khi bé quấy khóc, giãy giụa rất gian nguy, do vậy ba mẹ hãy chọn những loại nhiệt kế đáng tin cậy cho bé để âu yếm trẻ sơ sinh giỏi hơn. thường thì loại nhiệt kế hay được sử dụng là nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế điện tử hay nhiệt kế đầu mềm để đo nhiệt độ cho bé vào lúc trời nóng ran trước khi đưa nhiệt kế vào hậu môn của bé. mẹ nên vệ sinh nhiệt kế bằng nước ấm pha muối loãng hoặc chất tẩy rửa chuyên được dùng. Sau đó vệ sinh lại một lần nữa bằng nước mát.

  • Nếu dùng loại nhiệt kế thủy ngân, mẹ vẩy mạnh để thủy ngân xuống dưới vạch 35 độ C. Sau đó mẹ tẩm chất bôi trơn vào đầu nhiệt kế. Đặt bé nằm sấp hoặc ngửa làm như thế nào để cho bé thấy thoải mái. Mẹ từ từ đưa bầu nhiệt kế vào hậu môn của trẻ, sâu khoảng 1.3 đến 2.5 cm và giữ nhiệt kế trong khoảng 3 phút để có kết quả đúng mực.

  • Nếu sử dụng loại nhiệt kế điện tử, mẹ thực hiện y như với nhiệt kế thủy ngân. mặc dù thế chỉ việc nghe được kết quả sau tiếng bíp thì nên rút thủy ngân ra khỏi hậu môn của trẻ. thường thì nếu sử dụng loại nhiệt kế này, kết quả sẽ có sau khoảng 30 giây đến 1 phút.

Trên đây là một số thông báo căn bản để đo nhiệt độ trẻ sơ sinh đúng đắn tại hậu môn. những bậc thân phụ mẹ cần nắm vững những làm việc đo nhiệt độ chuẩn xác để kịp thời xử lý những trường hợp không may xảy ra. Chúc bé nhà bạn luôn khoẻ mạnh nhé!